วันพุธที่ 25 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

ธรรมชาติแต่งสวน เพื่อสวนธรรมชาติ


ธรรมชาติแต่งสวน เพื่อสวนธรรมชาติ
ธรรมชาติแต่งสวน เพื่อสวนธรรมชาติ
          ก่อนการตัดสินใจเลือกซื้อวัสดุหรือเฟอร์นิเจอร์มาเป็นองค์ประกอบในการตกแต่งสวนบริเวณบ้าน แฟน ๆ คนรักบ้านลองไปยืนพิจารณารอบ ๆ บ้านท่านให้ดีก่อนครับ ธรรมชาติแบบดั้งเดิมอาจกำลังจัดสวนให้ท่านแล้วก็เป็นได้ หรือ อาจจะมีสภาพแวดล้อมโดยรอบที่มีสภาพสมบูรณ์ที่สวยงามเป็นแนวทางให้แฟนๆคนรักบ้านสามารถจัดสวนได้ง่ายในสไตล์ธรรมชาติ กลมกลืน กับสภาพแวดล้อมรอบด้าน โดยไม่ต้องเสียเงิน เสียทองจ้างนักออกแบบหรือซื้อวัสดุมาประกอบเพิ่มเติมเลยด้วยซ้ำ
ธรรมชาติแต่งสวน เพื่อสวนธรรมชาติ
          ธรรมชาติแต่งสวน เพื่อสวนธรรมชาติ ที่กล่าวถึงนี้ ก็คือ การจัดสวนที่เริ่มจากการสำรวจ ลักษณะพื้นที่โดยรอบในบริเวณบ้านของท่านเสียก่อน โดยศึกษาโครงสร้างของทรัพยากรทางธรรมชาติที่มีอยู่แต่ดั้งเดิม เช่น ไม้ยืนต้น ไม้ดอก พรรณไม้ต้นเล็ก ต้นใหญ่ ที่ขึ้นเองตามธรรมชาติ โดยเฉพาะอย่างยิ่งท่านที่มีบ้านอยู่ในต่างจังหวัด มีบริเวณบ้านที่กว้างขวาง มีพื้นดินอุดมสมบูรณ์เหมาะแก่การเจริญเติบโตของพืชพรรณไม้ และแม้จะเป็นพรรณไม้พื้นถิ่นหน้าตาแปลก ๆ ที่เกิดขึ้นเองหรือไม่เคยเห็นมาก่อน ก็อย่าเพิ่งตัดสินใจเอาออกนะครับ เพราะนั่นคือ ความงามตามธรรมชาติที่เหล่าบรรดานักจัดสวน นักรักษ์ต้นไม้ทั้งหลายในเมืองใหญ่กำลังแสวงหากันอยู่ เรามีของดีอยู่ในมือแล้วก็อย่ารีบทำลายให้เสียหายเชียว ข้อพิจารณาต่อมา คือ ความไม่สม่ำเสมอของพื้นที่ เช่น ที่ดินสูง ต่ำ ไม่ราบเรียบเหมือนสนามหญ้าทั่วไป มีโขดหินขนาดใหญ่ตั้งตระหง่านอยู่ หรือมีพุ่มไม้ขนาดยักษ์เติบโตอยู่ก่อนหน้านี้แล้ว ก็อย่าเพิ่งด่วนตัดสินใจทำลายล้างไป เพราะนั่นอาจจะเป็นจุดเริ่มต้นของการจัดสวนที่เป็นธรรมชาติ เพื่อบรรยากาศที่สดชื่นจริง ๆ เมื่อเห็นภาพโดยรวมแล้วก็ลองออกแบบกันต่อว่า จะเลือกหาอุปกรณ์หรือพรรณไม้ชนิดใดมาแต่งเสริมเพิ่มเข้าไปให้กลมกลืนมากยิ่งขึ้น เช่น ไม้ดอกหอมสีสวย ไม้ประดับใบสีสดใส เก้าอี้ไม้ที่ทำมาจากวัสดุหาง่ายราคาถูก หรือเฟอร์นิเจอร์ไม้ตามท้องถิ่น  ซึ่งส่วนมากแล้ววิธีสร้างบรรยากาศระหว่างสวนที่มีอยู่ตามธรรมชาติให้ดูดี และกลมกลืนกับการออกแบบใหม่นั้น เฟอร์นิเจอร์ที่เลือกใช้ควรเป็นวัสดุที่มาจากท้องถิ่นหาได้ง่ายตามท้องตลาดทั่วไป ไม่เน้นวัตถุนิยมหรือ เฟอร์นิเจอร์ที่เป็นไปตามกระแสนิยมเท่าใดนัก แม้กระทั่ง บรรดาหินแต่งบ้าน ก้อนเล็ก ก้อนใหญ่ ต่างๆ ก็สามารถนำมาเพิ่มเสน่ห์ให้สวนของคุณสวยสุดสะดุดตาได้เช่นกัน
ธรรมชาติแต่งสวน เพื่อสวนธรรมชาติ
          เหตุผลที่บรรดาคนรักบ้านส่วนใหญ่ชอบตกแต่งสวนในบริเวณบ้านก็เพื่อความสวยงามและสร้างความเป็นธรรมชาติที่สุข สดชื่น ผ่อนคลายยามเหน็ดเหนื่อยเมื่อยล้ามาจากหน้าที่การงานภายนอกบ้าน  เมื่อมีองค์ประกอบที่เป็นธรรมชาติ ที่สมบูรณ์สวยสดงดงามเหล่านี้เป็นทุนอยู่แล้ว ก็หาแนวทางตกแต่งเพิ่มเพียงนิดเดียว ความร่มรื่นแห่งความสวยงามก็ไม้ต้องสิ้นเปลืองเงินทองในการซื้อหามา ซึ่งเรียกได้ว่า เป็นการจัดสวนที่งามง่ายแบบพอเพียงและรักความเป็นธรรมชาติ เคารพในธรรมชาติที่มีอยู่จริง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น