วันอังคารที่ 24 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

ตกแต่งสวนสไตล์โมเดิร์น


http://juiced.files.wordpress.com/2007/04/inner-city-living.png


สวนโมเดิร์น (Modern garden) คือสวนมากจินตนาการที่ผู้จัดต้องการสื่อออกมาถึงผู้ชม  จริงๆแล้วสวนโมเดิร์นมีที่มาจากการลอกเลียนแบบธรรมชาติ  เช่นเดียวกับสวนอื่นๆ  แต่ไม่จำกัดเฉพาะบ่อน้ำ  น้ำตก  หรือภูเขา  แต่รวมถึงอาคารและตึกรามบ้านช่อง  และสภาพแวดล้อมใกล้ตัว  เพียงแต่สวนโมเดิร์นมักตัดทอนรายละเอียดของธรรมชาติ  เหลือเพียงเส้นด้าย  สีสัน  หรือผิวสัมผัสที่สื่อออกมาเป็น สัญลักษณ์เท่านั้น จนบางครั้งหากไม่อธิบายก็อาจดูไม่ออกว่า  สิ่งที่สื่อออกมามีความหมายอย่างไร

http://i.treehugger.com/files/int_garden.jpg

หากเปรียบสวนเหมือนภาพวาด  สวนโมเดิร์นจะเหมือนภาพแอ๊บสแตร็คท์ (abstract) ที่สื่อความหมายเป็นนามธรรม คือมีสัญลักษณ์มากมายให้ตีความหรือจินตนาการจากภาพที่เห็น  โดยเฉพาะหากได้รับการบอกเล่าถึงแนวคิดของภาพ  ภาพที่ดูไม่รู้เรื่องก็จะมีเรื่องราวและที่มาที่ไปจนทำให้ผู้ชม รู้สึกสนุกไปกับเรื่องที่เล่าอยู่ในขณะนั้น  สวนโมเดิร์นก็เช่นเดียวกัน  เมื่อได้รับทราบและเข้าใจถึงแนวคิดของสวนนั้นๆว่าต้องการสื่อถึงอะไร  มีที่มาที่ไปอย่างไร  ผู้ชมจะรู้สึกสนุกไปกับการชมสวนนั้นๆ

http://www.apartmenttherapy.com/uimages/dc/4%2023%20gaspard%20coco%20hight%20rise.jpg


จินตนาการของสวนโมเดิร์นจึงเป็นตัวเชื่อมต่อที่ช่วย ร้อยเรียงเรื่องราว  รวมทั้งแนวคิดและวิธีการออกมาเป็นภาพสัญลักษณ์ซึ่งมีทั้งความแตกต่าง ที่ดูขัดกัน  ความเรียบง่าย  สีสันที่รุนแรง  การเล่นลวดลายวัสดุหรือผิวสัมผัส  เส้นสาย  สัญลักษณ์  และเรื่องราวในสวนบางสวนจัดแบบเรียบง่าย  อาจโรยกรวดทั้งสวน  มีต้นเข็มกุดั่นโผล่มาแค่สองต้น  บางสวนอาจทากำแพงสีน้ำเงินเข้ม  วางเก้าอี้รูปทรงทันสมัยสีขาวและกระถางต้นไม้รูปทรงเรียบง่าย  บางสวนอาจนำแผ่นทางเดินวางต่อกันเป็นเส้นสายหรือลายกราฟิกในสวน  ดูคล้ายสวนฟอร์มัลหรือสวนประดิษฐ์  โดยเส้นสายดังกล่าวล้อไปกับรูปแบบของอาคารและมักมีประติมากรรมที่ เป็นสัญลักษณ์ให้จินตนาการกันต่อ  อยู่บริเวณใจกลางสวน


http://www.helleniccomserve.com/images/greening1.jpg


สวนโมเดิร์นที่จัดอย่างเรียบง่าย  มีต้นไม้น้อยต้นและเพิ่มในส่วนงานฮาร์ดสเคป  จึงมีข้อดีในเรื่องการดูแลที่ง่ายและเหมาะกับพื้นที่แคบ  เพราะจะทำให้สวนโปร่งโล่ง  ไม่รกทึบ  แต่ขณะเดียวกันสวนลักษณธนี้ก็ไม่ เหมาะกับสภาพพื้นที่ที่ได้รับแสงแดดจัด  เพราะจะทำให้ผู้ที่อยู่ในสวนรู้สึกไม่สบายตัว

https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEgJ5IaY4-iOQdYRD67EqNoL0BCRvM2lse1lJmAsciNriGYW6maizFzTl-CgBRPDApm8ymhy-c61D7GzoBhGUuCAAt6BIVHuGpFK1SqPenTtXvIw_u5LMJCPuzrl9REweSlx6y3Z4vwsWEA/s400/anne+roberts+feir+mill+apple+arches.jpg


ก่อนที่จะลงมือเลือกรูปแบบของสวนจึงควรพิจารณาถึงความเหมาะสมของสภาพพื้นที่ที่ประกอบกันด้วย  ผู้ที่จะจัดสวนโมเดิร์นจึงควรมีความชำนาญในเรื่ององค์ประกอบ  โดยเฉพาะงานฮาร์ดสเคปเพื่อแบ่งสัดส่วนของเส้นสายและสีสันให้ออกมาน่า สนใจ  รวมทั้งตอบสนองการใช้งานได้อย่างสมบูรณ์





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น