วันอังคารที่ 24 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

จัดสวนแบบญี่ปุ่น


จัดสวนแบบญี่ปุ่น
จัดสวนแบบญี่ปุ่น
          ศิลปะการจัดสวนแบบญี่ปุ่นจะมีหลักและวิธี ปฏิบัติอันเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวที่สืบทอดติดต่อกันมาช้านานแล้วเมื่อชาวญี่ปุ่นต้องการตกแต่งสวนรอบอาคารบ้านเรือนของตนให้สวยงามเป็นธรรมชาติ จะต้องมีการคำนึงถึงองค์ประกอบหลัก ๆ อยู่ด้วยกัน 2 ประการ คือ
จัดสวนแบบญี่ปุ่น
          ต้องมีความสวยงามที่สามารถสัมผัสได้ด้วยความรู้สึก เกิดความประทับใจ ทั้งเจ้าของบ้านและผู้ที่มาเยี่ยมเยียน โดยใช้หลักในการสร้างความประทับใจจากการสร้างบรรยากาศภายในสวนเน้นที่ความรู้สึกเย็นสบายมองแล้วอบอุ่นมีความนิ่มนวล เป็นสภาพแวดล้อมที่สะอาด สะอ้าน และต้องได้รับการดูแล รักษาที่ดีเป็นระเบียบเรียบร้อยอย่างสม่ำเสมอตั้งแต่ครั้งแรกไปจนกระทั่งเวลาผ่านไปล่วงเลยแค่ไหนก็ต้องรักษาสภาพของสวนไว้ให้เหมือนเดิม โดยทั้งหลายทั้งปวง เหล่านี้จะได้รับการออกแบบควบคู่ไปกับการเลือกใช้พรรณไม้ที่มีกลิ่นหอมละมุน ละไม เกิดความรู้สึกผ่อนคลายทุกครั้งที่ได้สูดดมหรือเข้ามาสัมผัสบรรยากาศในสวนครับ ต่อเนื่องจากความประทับใจก็ต้องเกิดความรู้สึกถึงความสวยงามของทิวทัศน์ ซึ่งคนญี่ปุ่นมักเน้นเสมอว่าในการจัดสวนนั้นสิ่งที่ได้ต้องเกิดเป็นความสวยงามที่เห็นได้ทุกมุมไม่ว่าจะมองจากมุมใดภายในบริเวณบ้านซึ่งองค์ประกอบที่จะนำมาซึ่งความสวยงามของทิวทัศน์ก็คืออุปกรณ์ตกแต่งเพื่อความเหมาะสมและความสมดุลเช่น สายน้ำลานกรวดหินรูปปั้นที่เป็นสิริมงคลสีสัน ทั้งจากวัสดุที่เป็นสิ่งประดิษฐ์และวัสดุ ที่มาจากธรรมชาติ ตลอดจนอุปกรณ์ตกแต่งประเภทอื่นที่เมื่อรวมอยู่ด้วยกันแล้วเกิดเป็นสวนสวยที่มีความสมบูรณ์ กลมกลืนเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน
          หลักต่อมาคือต้องมีความสวยงามที่สื่อถึงความหมายที่ดีอยู่ในสวน ซึ่งก็คือองค์ประกอบต่างๆนั้นนอกจากจะสวยงามเป็นธรรมชาติแล้ว ความหมายที่จะช่วยเกื้อหนุนให้เกิดสิ่งดี ๆ กับเจ้าของบ้านก็ถือว่าสำคัญไม่แพ้กันโดยชาวญี่ปุ่นนั้นจะใช้หลักในการพิจารณาการเลือกวัสดุ โดยเริ่มตั้งแต่การใช้แนวความคิดมาจากความเชื่อในการเลือกสิ่งดี ๆเพื่อชีวิตที่ดีและความร่มเย็นเป็นสุขเช่น ชื่อของพรรณไม้ที่ดี สัญลักษณ์หรือตัวแทนของสิ่งที่นำโชค การจัดวางตำแหน่งขององค์ประกอบต่าง ๆ ให้ถูกต้องตามหลักเคหะศาสตร์ เป็นต้น การนำสัญลักษณ์ที่โดดเด่นของชนชาติเข้ามาเป็นองค์ประกอบซึ่งสำหรับชาวญี่ปุ่นแล้วก็เป็นที่ทราบกันดี นั่นคือ สัญลักษณ์ของเจดีย์หรือ พระราชวังเล็ก ๆ ที่สามารถจำลองลงไปในสวนได้ หรือ แม้กระทั่งภูเขาไฟฟูจิ ก็เป็นสัญลักษณ์ที่นิยมกันมากเช่นกันครับ จากนั้นเป็นการจำลองสภาพทางภูมิศาสตร์ ซึ่งก็ขึ้นอยู่กับว่า เจ้าของอาคารบ้านเรือนนั้นมีความนิยมชมชอบและต้องการจำลองสภาพทางภูมิศาสตร์ในลักษณะใดมาไว้ในบ้าน เช่น ความเป็นอยู่หรือวิถีชีวิตของผู้คนในชนบทหรือจำลองสภาพป่าเขาลำเนาไพรที่สวยสดงดงาม ป่าไผ่ที่เขียวขจีเหล่านี้เป็นต้น ซึ่งก็คล้าย ๆ กับแนวความคิดสุดท้ายนั่นคือ การจำลองสภาพดินฟ้า อากาศ มาไว้ในสวนบริเวณบ้านด้วยไม่ว่าจะเป็นพื้นผิวน้ำที่นิ่ง,เงียบสงบ , พื้นดินอันอุดมสมบูรณ์เหล่านี้แฟน ๆ คนรักบ้านท่านใดที่สนใจจะนำแนวคิดการจัดสวนแบบคนญี่ปุ่นไปตกแต่งบริเวณบ้านบ้างก็ไม่สงวนสิทธิ์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น